วันจันทร์ที่ 30 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

ฤดูกาลต่างๆของสับปะรดไร่ม่วง

สวัสดีครับ พี่น้องชาวสวนสับปะรดและผู้ที่ติดใจในรสฃาติของสับปะรดไร่ม่วงวันนี้ผมนำสาระเกี่ยวกับฤดูกาลต่างๆของสับปะรดบ้านไร่ม่วง อาจจะเป็นประโยชน์กับหลายๆท่านที่ชอบทานสับปะรดไร่ม่วงเพราะว่าในปัจจุบันพ่อค้าแม่ค้าบางรายไม่ซื่อสัตย์กับลูกค้าเขาเหล่านี้ได้นำสับปะรดจากที่อื่นเข้ามาวางขายในแผงของตัวเองและได้หลอกลวงลูกค้าว่าเป็นสับปะรดของบ้านไร่ม่วง
ต่อไปผมจะพูดถึงฤดูกาลต่างของสับปะรดไร่ม่วงครับ
   ช่วงเริ่มต้นฤดูสับปะรดไร่ม่วงจะเริ่มต้นออกสู่ตลาดประมาณเดือนตุลาคมเป็นต้นไป สับปะรดในช่วงนี้จะไม่หวานจัดจะเป็นรสชาติหวานอมเปรี้ยว สับปะรดในช่วงนี้จะค่อยๆทะยอยออกมาจะไมถึงขั้นล้นตลาดจึงทำให้มีราคาดี
   ช่วงกลางฤดูสับปะรดไร่ม่วงจะเิริ่มต้นออกศุ่ตลาดประมาณเดือนพฤษภาคมไปจนถึงเดือนกรกฎาคม สับปะรดในช่วงนี้จะมีรสชาติหวานและฉ่ำประมาณ 99เปอร์เซ็นของผลผลิตทั้งหมด ในเรื่องของราคาไม่สูงจึงทำให้มีพ่อค้าแม่ค้าจากต่างจังหวัดมารับไปขายวันละหลายสิบตันในช่วงนี้
   ช่วงหมดฤดูสับปะรดไร่ม่วงส่วนมากเกือบทุกสวนจะเริ่มหมดประมาณปลายเดือนกรกฎาคมจนถึงปลายกันยายนสับปะรดช่วงนี้เลยออกสู่ตลาดน้อยมากๆหาซื้อยากแต่ราคาดีสำหรับชาวสวนครับ แต่ก็เป็นช่องว่างของพ่อค้าแม่ค้าบางรายที่ไปรับสับปะรดที่เข้าโรงงานจากต่างจังหวัดเข้ามาขายเพราะว่ารับมาในราคาต่ำแต่เอามาขายในราคาที่สูง

ข้อสังเกตุง่ายๆว่าเป็นสับปะรดไร่ม่วง
   1.สังเกตที่ลูกและตาของสับปะรด ของไร่ม่วงลูกสับปะรดจะค่อนข้างกลม ตาของสับปะรดจะโตและร่องระหว่างแต่ละตาจะตื้น
   2.สังเกตุที่การตัดจุกสับปะรด จะไม่เหลือจุกไว้ยาวส่วนมากสับปะรดไร่ม่วงจะตัดจุกยาวประมาณ
5-7ซม. ถ้าเป็นของที่อื่นจะตัดจุกยาวประมาณ 12-15ซม. อันนี้จะดูง่ายกว่าข้อแรกครับ
   3.ในเรื่องของรสชาติอันนี้ยิ่งรู้ไดง่ายครับถ้าเปรียบเทียบกันถึงความหวานสับปะรดจากต่างจังหวัดก็หวานครับแต่หวานแบบจืดๆไม่กลมกล่อมและที่สำคัญคือจะกัดลิ้นครับหลังรับประทานเข้าไปท่านจะรู้สึกได้ทันทีว่าลิ้นของท่านจะมีการระคายเคืองครับ


จากหลักการสังเกตุ 3 ข้อข้างบนอาจพอจะช่วยท่านที่ชอบรับประทานสับปะรดไร่ม่วงไม่มากก็น้อยครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น