วันอังคารที่ 6 ธันวาคม พ.ศ. 2554

สับปะรดกวนบ้านไร่ม่วง

สวัสดีครับวันนี้เราจะมาถนอมอาหารกัน สับปะรดที่มีมากจนล้นตลาดหรือว่าขายไม่ทันถ้าทิ้งไว้อาจจะทำให้เน่าเสียได้เราจึงควรจะแปรสภาพจากสับปะรดสดมาเป็นของหวานเอาไว้รับประทานกันวีธีที่จะแปรรูปสับปะรดนั้นเราจะแปรรูปด้วยการด้วยการกวน การทำสับปะรดกวนนั้นไม่ยากครับแต่ต้องใช้เวลากันหน่อย(ของอร่อยต้องใช้เวลาครับผู้เขียนเองก็เคยนั่งกวนสับปะรดจนหลังแข็งกันเลย) 

วัสดุอุปกรณ์ที่ต้องใช้ในการกวนสับปะรดมีดังนี้
  1. กะทะทองเหลืองเบอร์ 20
  2. ไม้พาย
  3. เตาไฟ
  4. ถ่าน
อุปกรณ์ที่ใช้ในการกวนสับปะรด
ส่วนผสมสับปะรดกวนบ้านไร่ม่วง 
  1. สับปะรดสด
  2. เกลือ
  3. น้ำตาล
วิธีทำสับปะรดกวนบ้านไร่ม่วง 
     ขั้นแรกเลยก็ต้องปอกเปลือกสับปะรดที่เราเตรียมไว้ให้หมดหลังจากนั้นก็นำมาสับหรือใช้ซ่อมขูดเอาแต่เนื้อไม่เอาแกนสับปะรด(แกนที่เหลือเราเอาไปทำแกนสับปะรดอบแห้งครับ) พอขั้นตอนนี้เสร็จก็ก่อไฟต้มเนือสับปะรดน้ำสับปะรดไม่ต้องคั้นหรือว่ารินออกนะครับต้มไปเรื่อยๆเพราะถ้าเอาน้ำสับปะรดออกจะทำให้เสียรสชาติและเนื้อสับปะรดกวนจะแข็งไม่อร่อย(อันนี้ขอเน้นครับ บางรายขี้เกียจต้มก็เอาน้ำสับปะรดออกเพื่อทีจะได้เคี่ยวให้เร็วขึ้นแต่ไม่เป็นผลดีกับรสชาติครับ)
สับปะรดที่สับหรือขูดเอาแต่เนื้อ
 พอต้มไปซักระยะหนิ่งสังเกตุดูเนี้อสับปะรดจะเริ่มสุกแล้วเราก็มาถึงวิธีปรุงรสชาติให้ชิมดูก่อนนะครับเพราะบางช่วงสับปะรดจะหวานมากแทบจะไม่ได้ใส่น้ำตาลเลยพอชิมเสร็จแล้วก็เติมเกลือและน้ำตาลลงไปจากนั้ก็กวนให้ส่วนผสมละลายแล้วค่อยชิมอีกครังถ้ารสชาติกลมกล่อมเป็นที่พอใจแล้ว ก็ทำการต้มต่อไปจนกว่าน้ำสับปะรดจะแห้ง(ในการต้มต้องหมั่นคนเรื่อยๆนะครับไม่เช่นนั่นสับปะรดของคุณจะใหม้เวลากวนเสร็จสีจะไม่สวย)
ขั้นตอนสุดท้ายเมื่อน้ำสับปะรดแห้งแล้วเราควรลดไฟลงไม่ให้แรงจนเกินไปและกวนไปเรื่อยๆจนรู้สึกว่าไม่มีน้ำเหลืออยู่ในเนื้อสับปะรดเท่านี้ก็เสร็จเรียบร้อยเก็บไว้ทานได้หลายเดือนเลยครับ
สับปะรดที่กวนจนแห้งแล้ว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น