วันจันทร์ที่ 31 ตุลาคม พ.ศ. 2554

น้ำหมักชิวภาพปุ๋ยชั้นเยิ่ยมจากสับปะรด(EM)

สวัสดีครับเพื่อนๆพี่ๆชาวเกษตรกร วันนี้ผมจะนำสาระเกี่ยวกับผลผลิตที่ได้จากสับปะรดมาฝากครับ และเรื่องทีจะนำมาเสนอวันนี้คือ "น้ำหมักชีวภาพหรือ EM" เป็นหัวเชื้อชั้นเยี่ยมเลยล่ะครับที่สวนสับปะรดของผมใช้อยู่ครับช่วยประหยัดเงินได้เยอะเลยทีเดียว มาดูวิธีทำกันเลยดีกว่าอาจจะไม่เหมือนกับคนอื่นนะครับเพราะเป็นสูตรที่สวนเองครับส่วนผสมอาจจะไม่มากเหมือนสูตรอี่นครับแต่ก็ได้ผลดี(เน้นสับปะรดครับใส่เยอะๆ)

ส่วนผสมสำหรับ 1 ถัง 200 ลิตร
กากน้ำตาล     20 กก.
สับปะรด         60 กก.

วิธีทำน้ำหมักชีวภาพ
นำสับปะรดมาสับให้เป็นชิ้นเล็กๆ(ไม่ต้องปอกเปลือกครับ)หลังจากนั้นเทกากน้ำตาลลงไปแล้วคนให้เข้ากันสังเกตุดูว่าส่วนผสมเข้ากันดีแล้วก็ปิดฝาได้เลยครับ

ข้อแนะนำการทำน้ำหมักชีวภาพ
ต้องหมั่นเปิดฝาตรวจเช็คว่าน้ำหมักเราบูดรึป่าว ช่วง2อาทิตย์แรกๆพยายามเปิดดูถี่หน่อยอาจจะเป็น 2-3 วันครังเพื่อให้แน่ใจว่าน้ำหมักของเราไม่บูดถ้ามีกลิ่นบูดเหม็นเปรี้ยวให้เติมกากน้ำตาลลงไปแล้วคนให้เข้ากันหลังจากนั้นก็กล็บมาเช็คดูอีกที ถ้าน้ำหมักไม่มีกลิ่นเหม็นบูดเหมือนเสร็จไป50เปอร์เซ็นแล้ว หมักไว้ 6-12 เดือน เป็นอันใช้ได้ครับ



วิ็็ธีใช้น้ำหมักชีวภาพ
สำหรับอัตราส่วนที่ผมใช้ฉีดพ่นในสวนสับปะรดของผม น้ำหมักชีวภาพ 30 มิลลิลิตร ต่อน้ำ 20 ลิตร ฉีดพ่นสับปะรดที่ออกลูกแล้วประมาณ 2-3 เดือน

2 ความคิดเห็น:

  1. อยากรู้สาเหตุว่าทำไมถึงเอาสับปะรดมาใช้หรอค่ะ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ในบทความนี้ทำไมต้องใช้สับปะรดก็เพราะว่าเนื้อหาของบล็อกเกอร์เกี่ยวกับสับปะรดและยิ่งถ้าเราเป็นเจ้าของสวนสับปะรดเองเรามีวัตถุดิบอยู่แล้วไม่ต้องไปซื้อหาเราก็เก็บสับปะรดลูกที่ขายไม่ได้มีตำหนิเราก็นำสับปะรดเหล่านี้มาทำได้ครับเป็นการลดต้นทุนและเพิ่มกำไรในสวนของเราครับ.

      ลบ